แผนการจัดการเรียนรู้ที่
2
จำนวนตรรกยะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่
2
หน่วยการเรียนรู้ที่
1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง เวลา 3 ชั่วโมง
1. สาระสำคัญ
จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนที่เขียนในรูปเศษส่วน
a/b เมื่อ a และ b เป็นจำนวนเต็มที่
b ≠ o เราสามารถเขียนจำนวนตรรกยะให้อยู่ในรูปทศนิยมซ้ำได้
โดยการนำจำนวนตรรกยะที่เป็นตัวส่วนหารตัวเศษ ในทำนองเดียวกัน เราก็สามารถเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้เช่นกัน
2. ตัวชี้วัดชั้นปี
1. เขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมและเขียนทศนิยมซ้ำในรูปเศษส่วน
(ค 1.1 ม. 2/1)
2. จำแนกจำนวนจริงที่กำหนดให้
และยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
(ค
1.1 ม. 2/2)
3.
อธิบายและระบุรากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริง (ค1.1 ม.2/3)
4. หารากที่สองและรากที่สามของจำนวนเต็มโดยการแยกตัวประกอบและนำไปใช้ในการแก้ปัญหา
พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ (ค 1.2 ม. 2/1)
5. อธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการหารากที่สองและรากที่สามของจำนวนเต็ม
เศษส่วน และทศนิยม
บอกความสัมพันธ์ของการยกกำลังกับการหารากของจำนวนจริง (ค 1.2 ม. 2/2)
6. หาค่าประมาณของรากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริงและนำไปใช้ในการแก้ปัญหาพร้อมทั้ง
ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ (ค 1.3 ม. 2/1)
7. บอกความเกี่ยวข้องของจำนวนจริงจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
(ค 1.4 ม. 2/1)
8.
ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา (ค 6.1
ม. 2/1)
9. ใช้ความรู้ ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์
และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาใน
สถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม (ค 6.1 ม. 2/2)
10. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ
และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม (ค 6.1 ม.
2/3)
11. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร
การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
ได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน (ค 6.1 ม. 2/4)
12. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ในคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการ กระบวนการทางคณิตศาสตร์
ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ (ค 6.1 ม. 2/5)
13. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (ค 6.1 ม. 2/6)
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมซ้ำ
และเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้ (K)
2.
ระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนจริง จำนวนตรรกยะได้ (K)
3.
บอกความเกี่ยวข้องระหว่างจำนวนเต็ม จำนวนตรรกยะได้ (K)
4. ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบจากการคำนวณและการแก้ปัญหาได้(K)
5. ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย
รอบคอบ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง (A)
6. การให้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อความหมาย การนำเสนอและการเชื่อมโยงหลักการความรู้
ทางคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น (P)
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
|
เครื่องมือวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัด
|
1. ตรวจผลการทำแบบทดสอบก่อนเรียน
|
– แบบทดสอบก่อนเรียน
|
–
|
2. สังเกตจากการซักถาม
การแสดง
|
– แบบบันทึกผลการอภิปราย
|
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย
3 ขึ้นไป
|
ความคิดเห็น การให้ข้อเสนอแนะ
|
– แบบบันทึกความรู้
|
|
และการอภิปรายร่วมกัน
|
||
3. ตรวจผลการปฏิบัติตามใบงานที่
1.2
|
– ใบงานที่ 1.2
|
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย
3 ขึ้นไป
|
4. ตรวจผลการทำแบบฝึกหัดที่
1.1
|
– แบบฝึกหัดที่ 1.1
|
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย
3 ขึ้นไป
|
ด้านคุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยม (A)
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
|
เครื่องมือวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัด
|
1. สังเกตพฤติกรรมขณะทำงาน
|
– แบบประเมินพฤติกรรมขณะ
|
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย
3 ขึ้นไป
|
ร่วมกับกลุ่ม
|
ทำงานร่วมกับกลุ่ม
|
|
2.ประเมินพฤติกรรมตามรายการด้านคุณธรรม
|
– แบบประเมินด้านคุณธรรม
|
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย
3 ขึ้นไป
|
จริยธรรมและค่านิยม
|
จริยธรรม และค่านิยม
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ
(P)
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
|
เครื่องมือวัดและประเมินผล
|
เกณฑ์การวัด
|
1. สังเกตพฤติกรรมการสื่อสาร
|
– แบบประเมินด้านทักษะ/
|
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย
3 ขึ้นไป
|
การเชื่อมโยงหลักการความรู้
|
กระบวนการ
|
|
ทางคณิตศาสตร์
|
||
2. ประเมินพฤติกรรมตามรายการ
|
||
ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
|
||
3. สังเกตขณะการปฏิบัติตามใบงาน
|
||
ที่ 1.2 และแบบฝึกทักษะ 1.1
|
5. สาระการเรียนรู้
จำนวนตรรกยะ
6. แนวทางบูรณาการ
ภาษาไทย
นำเสนอจำนวนตรรกยะด้วยวิธีต่าง ๆ
สังคมศึกษาฯ นำความรู้เรื่องจำนวนตรรกยะไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ภาษาต่างประเทศ นำเสนอจำนวนตรรกยะด้วยวิธีต่าง
ๆ ด้วยภาษาต่างประเทศ
การงานอาชีพฯ ทำแผ่นพับ ใบความรู้เกี่ยวกับจำนวนตรรกยะโดยใช้คอมพิวเตอร์
7. กระบวนการจัดการเรียนรู
ขั้นที่
1 นำเข้าสู่บทเรียน
1.
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ (30 คะแนน)
2.
ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
3.
ทบทวนโครงสร้างของจำนวน โดยครูนำแผ่นโครงสร้างของจำนวนติดบนกระดาน แล้ว
ให้นักเรียนพิจารณาว่าจำนวนจริงประกอบด้วยจำนวนใดบ้าง
แล้วจำนวนตรรกยะประกอบด้วยจำนวนใดบ้าง
ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะที่เป็นจำนวนเต็ม
ครูเขียนจำนวนเต็มที่นักเรียนยกตัวอย่างบนกระดาน
2. ครูเขียนจำนวนต่อไปนี้เช่น
บนกระดานแล้วถามนักเรียนว่า
– จำนวนเหล่านี้ใช่จำนวนเต็มหรือไม่
– ถ้าเป็นจำนวนเต็ม
จำนวนเหล่านี้ก็คือจำนวนตรรกยะใช่หรือไม่
6. ให้นักเรียนยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะทีละคน
7. ให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ
1.1 จำนวนตรรกยะ
8. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียนเรื่อง
จำนวนตรรกยะ
9. ครูเขียน 0.2 บนกระดาน แล้วถามนักเรียนว่า 0.2 ใช่จำนวนตรรกยะหรือไม่
นักเรียนมีวิธีการคิดอย่างไร
3) แล้ว 0.2 เป็นจำนวนตรรกยะหรือไม่
11. ให้นักเรียน การเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยม
12. นักเรียนช่วยกันสรุปวิธีการเขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยม
13. ครูเขียนทศนิยมไม่ซ้ำบนกระดาน
เช่น 0.5, 1.26, -8.02 แล้วให้นักเรียนช่วยกันเขียน
ให้อยู่ในรูปเศษส่วน
14. ครูเขียนทศนิยมซ้ำบนกระดาษเช่น
0.4444... แล้วให้นักเรียนหาวิธีการเขียนทศนิยม
ดังกล่าวให้อยู่ในรูปเศษส่วน
15. ครูยกตัวอย่างการเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วนบนกระดานให้นักเรียนสังเกตขั้นตอนในการแสดงและซักถามในขั้นตอนที่ไม่เข้าใจ
16. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วน
17. นักเรียนช่วยกันสรุปวิธีการเขียนเศษส่วนซ้ำให้อยู่ในรูปทศนิยม
ขั้นที่ 3 ฝึกฝนผู้เรียน
1.
ให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกหัด 1.1
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอคำตอบกิจกรรมฝึกหัด
1.1
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้
นำความรู้เรื่องนี้ไปใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์และสาระอื่นต่อไป
ขั้นที่ 5 สรุปความคิดรวบยอด
นักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียนเรื่อง
จำนวนตรรกยะ โดยครูให้ความช่วยเหลือและแนะนำเพื่อ
ความสมบูรณ์ของบทเรียน
8. กิจกรรมเสนอแนะ
เล่นเกมเกี่ยวกับเรื่องจำนวนตรรกยะได้อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์
หรือนักเรียนจัดทำแบบทดสอบแบบปรนัยจำนวน
20–30 ข้อ (ซึ่งครูสามารถคัดเลือกมาเป็นแบบทดสอบนักเรียนได้)
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. แผ่นโครงสร้างของจำนวน
2. แบบฝึกหัด 1.1 เรื่อง จำนวนตรรกยะ
3. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ ม. 2 เล่ม 2
แหล่งการเรียนรูเพิ่มเติม
1.
หนังสือเสริมความรู้คณิตศาสตร์
2. สื่อการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
3. อินเทอร์เน็ต ข้อมูลในการศึกษาเรื่อง จำนวนตรรกยะ
10. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ห้อง
|
นักเรียนที่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้(จำนวน)
|
คิดเป็น
ร้อยละ
|
นักเรียนที่ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้(จำนวน)
|
คิดเป็น
ร้อยละ
|
รายชื่อนักเรียนที่ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
|
ม. 2 /…
|
|||||
ม. 2 /…
|
|||||
ม. 2 /…
|
|||||
ม. 2 /…
|
|||||
ม. 2 /…
|
สาเหตุที่ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหา
/ อุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แหล่งที่มา
www.cbs.ac.th/upload/myfile/จำนวนจริง%20(ซ่อมแซม).docx
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น