แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องอตรรกยะ


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
จำนวนอตรรกยะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                                                       ภาคเรียนที่ 2 
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง                                                            เวลา 3 ชั่วโมง

1. สาระสำคัญ
           จำนวนอตรรกยะ  คือ จำนวนที่ไม่สามารถเขียนแทนได้ในรูปเศษส่วน a/b เมื่อ a และ b เป็นจำนวนเต็มที่ b o
2. ตัวชี้วัดชั้นปี
1.  เขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมและเขียนทศนิยมซ้ำในรูปเศษส่วน (ค 1.1 ม. 2/1)
2.  จำแนกจำนวนจริงที่กำหนดให้ และยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
    (ค 1.1 ม. 2/2) 
3.  อธิบายและระบุรากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริง (ค 1.1 ม. 2/3)
4หารากที่สองและรากที่สามของจำนวนเต็มโดยการแยกตัวประกอบและนำไปใช้ในการแก้ปัญหา
    พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ (ค 1.2 . 2/1) 
5.  อธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการหารากที่สองและรากที่สามของจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม
    บอกความสัมพันธ์ของการยกกำลังกับการหารากของจำนวนจริง (ค 1.2 . 2/2)
6.  หาค่าประมาณของรากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริงและนำไปใช้ในการแก้ปัญหาพร้อมทั้ง
    ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ (ค 1.3 . 2/1)
7.  บอกความเกี่ยวข้องของจำนวนจริงจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ (ค 1.4 . 2/1)
8ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา (6.1 . 2/1)
9ใช้ความรู้ ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาใน 
    สถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม (6.1 . 2/2)
10. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม (6.1 . 2/3)
11. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
     ได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน (6.1 . 2/4)
12. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการ กระบวนการทางคณิตศาสตร์
    ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ (6.1 . 2/5)
13. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (6.1 . 2/6)
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  ระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนจริง จำนวนอตรรกยะได้ (K)
  2.  บอกความเกี่ยวข้องระหว่างจำนวนเต็ม จำนวนอตรรกยะได้ (K)
4.  ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบจากการคำนวณและการแก้ปัญหาได้(K)
5ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย รอบคอบ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง (A)
6.  การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย การนำเสนอและการเชื่อมโยงหลักการความรู้
    ทางคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น (P)
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
เครื่องมือวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัด
1. สังเกตจากการซักถาม การแสดง  
แบบบันทึกผลการอภิปราย
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3 ขึ้นไป
   ความคิดเห็น การให้ข้อเสนอแนะ
แบบบันทึกความรู้

   และการอภิปรายร่วมกัน


2. ตรวจผลการปฏิบัติตามกิจกรรม
กิจกรรมฝึกหัด 1.1
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3 ขึ้นไป
   ฝึกหัด 1.1
 

ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม (A)
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
เครื่องมือวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัด
1. สังเกตพฤติกรรมขณะทำงาน
แบบประเมินพฤติกรรมขณะ
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3 ขึ้นไป
   ร่วมกับกลุ่ม
  ทำงานร่วมกับกลุ่ม

2. ประเมินพฤติกรรมตามรายการ 
แบบประเมินด้านคุณธรรม
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3 ขึ้นไป
   ด้านคุณธรรม จริยธรรม
  จริยธรรม และค่านิยม

   และค่านิยม


ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
เครื่องมือวัดและประเมินผล
เกณฑ์การวัด
1. สังเกตพฤติกรรมการสื่อสาร
แบบประเมินด้านทักษะ/
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3 ขึ้นไป
   การเชื่อมโยงหลักการความรู้
  กระบวนการ

   ทางคณิตศาสตร์


2. ประเมินพฤติกรรมตามรายการ


   ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ


3. สังเกตขณะปฏิบัติตามกิจกรรม
กิจกรรมฝึกหัด 1.1
ผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3 ขึ้นไป
   ฝึกหัด 1.1





5. สาระการเรียนรู้
 จำนวนอตรรกยะ
6. แนวทางบูรณาการ
         ภาษาไทย                    จัดการพูดหน้าชั้นเรียนเรื่อง จำนวนอตรรกยะ
         ศิลปะ                         ทำแผ่นพับ ใบความรู้เกี่ยวกับจำนวนอตรรกยะ
         ภาษาต่างประเทศ จัดป้ายนิเทศเกี่ยวกับจำนวนอตรรกยะ
7. กระบวนการจัดการเรียนรู
ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน
           ครูนำแผ่นโครงสร้างของจำนวนติดบนกระดาน แล้วทบทวนเรื่องจำนวนตรรกยะพร้อมทั้งยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะ
ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูเขียนจำนวนเหล่านี้บนกระดาน เช่น 0.25, 0.13, 0.131331333… บนกระดาน แล้วถาม นักเรียนว่าจาก 3 จำนวนนี้ มีจำนวนใดที่เป็นจำนวนตรรกยะเพราะเหตุใด
2. ครูอธิบายว่า จำนวนที่ไม่ใช่จำนวนตรรกยะ เรียกว่า จำนวนอตรรกยะ
3. ครูยกตัวอย่างจำนวนในลักษณะต่อไปนี้ เช่น 0.4326825…, 5.16849… บนกระดาน แล้ว
   ให้นักเรียนช่วยกันเขียนให้อยู่ในรูปเศษส่วน แล้วพิจารณาว่าเขียนในรูปเศษส่วนได้หรือ 
      ไม่ แล้วใช่จำนวนตรรกยะหรือไม่
4. ให้นักเรียนยกตัวอย่าง จำนวนอตรรกยะทีละคน
5. ครูเขียนจำนวนต่อไปนี้บนกระดาน เช่น
            1.4142135... = 2
            1.7320508... = 3
                           2   = 4
            2.2360679...  = 5
   แล้วถามนักเรียนว่า 1.4142135... เป็นจำนวนอะไร ดังนั้น 2 เป็นจำนวนนั้นด้วยหรือไม่ แล้ว 2 = 4 เป็นจำนวนอะไร 4 ใช่จำนวนอตรรกยะหรือไม่
6. ครูยกตัวอย่างเพิ่มเติม เช่น 6, 3.12, 13.00101001…, -8, 8 แล้วถามนักเรียนว่า จำนวนเหล่านี้ใช่จำนวนอตรรกยะหรือไม่ อย่างไร
7. ให้นักเรียนหาค่าของ 3.18326...+18.91249... และ 3.18326 + 18.91249 ลงในสมุดทุกคน
8. ครูสุ่มถามคำตอบของนักเรียน 45 คน เปรียบเทียบคำตอบที่ได้ว่าเหมือนกันทั้ง 2 ข้อหรือไม่ อย่างไร
9.ให้นักเรียนหาผลบวก ผลลบ ผลคูณ และผลหารของจำนวนดังกล่าว แล้วเปรียบเทียบคำตอบที่ได้ว่าเป็นอย่างไร
10. ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการหาคำตอบที่ได้จากการดำเนินการของจำนวนอตรรกยะ
ขั้นที่ 3 ฝึกฝนผู้เรียน
            1. ให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกหัด 1.1
            2. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอคำตอบกิจกรรมฝึกหัด 1.1
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้
นำความรู้ที่ได้จากการเรียนเรื่องนี้ไปใช้ในการเรียนเรื่อง รากที่สองและรากที่สาม
ขั้นที่ 5 สรุปความคิดรวบยอด
   นักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียนเรื่อง จำนวนอตรรกยะ โดยครูให้ความช่วยเหลือและแนะนำ
เพื่อความสมบูรณ์ของบทเรียน
8. กิจกรรมเสนอแนะ
         แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มให้แต่ละกลุ่มสร้างแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 20–30 ข้อ และครู
      สามารถคัดเลือกมาเป็นแบบทดสอบนักเรียนได้   
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
      1. แผ่นโครงสร้างของจำนวน
     2. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ ม. 2 เล่ม 2
       แหล่งการเรียนรูเพิ่มเติม
1. หนังสือเสริมความรู้คณิตศาสตร์
2. สื่อการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ สมบูรณ์แบบ ม. 2 เล่ม 2
3. บุคคลต่าง ๆ เช่น ครู เพื่อน ญาติ ผู้รู้ด้านคณิตศาสตร์
4. อินเทอร์เน็ต ข้อมูลในการศึกษาเรื่อง จำนวนอตรรกยะ

10. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้

ห้อง
นักเรียนที่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้(จำนวน)
คิดเป็น
ร้อยละ
นักเรียนที่ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้(จำนวน)
คิดเป็น
ร้อยละ
รายชื่อนักเรียนที่ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
. 2 /





. 2 /





. 2 /





. 2 /





. 2 /






สาเหตุที่ไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหา / อุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

แหล่งที่มา
www.cbs.ac.th/upload/myfile/จำนวนจริง%20(ซ่อแซ).docx






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น